ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความสุขภาพอาหาร

ออร์แกนิค ( Organic )

(นายฐาปนิก  ผาสุกะกุล)
นักวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์

vegetables-140917_1280

ออร์แกนิค คืออะไร

       อาหารออร์แกนิค คือกระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ ที่การผลิต มาจากธรรมชาติ 100 % เมล็ดพันธ์ต้องไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม ไม่ใช้สารเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโต ปล่อยให้มีการเจริญเติบโตเป็นไปโดยธรรมชาติ ทั้งยังส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย เพราะเมื่อเราเลิกใช้สารเคมี ดินก็จะเริ่มดี และมีไส้เดือนที่ส่งผลดีต่อดินกลับมา ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพดีตามไปด้วยครับ และนี่ คือที่มาของคำว่า ออร์แกนิค

ทำไมต้องออร์แกนิค

        สิ่งที่เราทานเข้าไปทุกวัน โดยที่เราไม่ได้ใส่ใจว่า มันจะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกายของเราในระยะยาวครับ แต่ถ้าเราค่อย ๆ ปรับตัว ไม่ต้องทุกวันหรอกครับ ลองเลือกอาหาร ผัก ผลไม้ ที่ปลอดสารทานบ้างเป็นครั้งคราว ฝึกจนเริ่มชินในการเลือกรับประทาน ไม่นาน คุณก็จะเป็นคนที่ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นทีเดียว

       ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มมีผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจำหน่ายในท้องตลาดหลากหลายช่องทางเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในตลาดผักปลอดสารพิษที่มีหน่วยงานรับรอง หน้าฟาร์มต่าง ๆ หรือแม้กระทั้งในห้างสรรพสินค้า ก็ยังมีผักผลไม้ออร์แกนิคให้เลือกเช่นกัน และคุณเองก็สามารถปลูกผักทานเองได้ ใช้เวลาหลังเลิกงาน หรือเสาร์อาทิตย์ รดน้ำเช้าเย็น เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แถมยังสุขภาพดีด้วย

ภาพในฝันที่อยากให้เป็นจริงของผมปรารถนาแบบนั้นจริง ๆ

แหล่งอ้างอิง : https://www.organicfarmthailand.com/what-is-organic/

views 3

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *