วิธีแก้ภาวะ Burnout อาการที่พบบ่อยในช่วง Work From Home

1 views

(นายณัฐวุฒิ รอตเกษม)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

วิธีแก้ Burnout หรืออาการหมดไฟในการทำงาน ซึ่งเป็นอาการที่กระทบต่อคนทำงานอย่างมากยิ่งกว่า Office Syndrome อีก โดยเฉพาะสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ยิ่งทำให้มีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะ Burnout  โดยที่คุณไม่รู้ตัว อาการนี้มีอาการอย่างไร และมีแนวทางที่จะแก้ไขอย่างไร

Burnout คืออะไร และพบมากขึ้นในช่วงโควิด19 จริงหรือ

Burnout หมดไฟในการทำงาน คือการเปลี่ยนแปลงของจิตใจ ที่เป็นผลมาจากความเครียดสะสมเรื้อรังจากการทำงานหรือการเรียน สาเหตุเกิดจากต้องทำงานในสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ที่กดดันตลอดเวลา ทำงาน
ไม่เหมาะสมกับทักษะของตนเอง หรือต้องเผชิญกับความคาดหวังที่สูง หรือต้องอยู่ในภาวะวุ่นวายตลอดเวลา
จนเกิดความเหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจ ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด19 ที่ต้องมาทำงานที่บ้าน ต้องประชุมออนไลน์ผ่านหน้าจอทั้งวัน  เผชิญกับสถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ และเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง ทำให้คน
วัยทำงานติดภาวะ Burnout ได้

คุณเป็นภาวะ Burnout หรือไม่ สังเกตดังนี้

  1. ภาวะเหนื่อยล้าทางร่างกายและอารมณ์ เช่น ตื่นมาก็มีความเพลีย หมดพลังงาน หมดความวังทางจิตใจ เหนื่อย หมดความอดทนกับงานที่ต้องรับผิดชอบ
  2. เกิดทัศนคติเชิงลบต่องานของตนเอง รู้สึกขาดความมั่นใจเกี่ยวกับความสำเร็จของตัวเอง เห็นอกเห็นใจลูกค้า หรือเพื่อนร่วมงานได้ยากขึ้น เป็นคนเจ้าอารมณ์และแข็งกระด้างกับคนรอบข้าง
  3. ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าลดลง ประสิทธิภาพ
    ในการทำงานและการแก้ปัญหาแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

ภาวะ Burnout เกิดขึ้นได้กับตัวเราเอง และคนใกล้ตัวได้เสมอ มาร่วมให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพใจของเรา
และคนที่เรารักเพื่อผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้

Work From Home เป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้เกิด Burnout ได้ ?

การทำงานแบบ Work From Home นั้น หลายๆออฟฟิศต้องประชุมผ่านทาง Video Conference หลายคนรู้สึกว่าการประชุมแบบนี้ ถึงแม้จะประหยัดเวลาในการเดินทางออกนอกบ้าน แต่รู้สึกว่าเหนื่อยกว่าการประชุมแบบเจอหน้ากันอีก เพราะสาเหตุมีดังนี้

  1. การประชุมออนไลน์ทำให้เราอ่านภาษาร่างกายของผู้อื่นได้ยากขึ้น เช่น โทนเสียง ท่าทาง สีหน้า
    สมองเราต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อพยายามอ่านภาษากายเหล่านี้ผ่านวีดีโอคอล
  2. ภาพและเสียงในการประชุมออนไลน์ช้ากว่าการสนทนาแบบเจอหน้าราว 1-2 วินาที ทำให้เราจดจ่อได้ยากยิ่งขึ้น ความเป็นมิตรในการสนทนาลดลง นอกจากนี้อาจมีปัญหาเสียงหาย ภาพค้าง ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้ามากขึ้น

วิธีแก้ภาวะ Burnout ในช่วย Work From Home ทำให้สุขภาพใจของเราทำงานดีขึ้น

  1. ลดการประชุมให้น้อยลง ก่อนอื่นถามตัวเองว่าเราจำเป็นต้องเข้าร่วมประชุมจริงๆหรือไม่ คุยกันผ่านไฟล์งานหรืออีเมลได้ เพื่อประหยัดเวลาของคนในทีม หากจำเป็นต้องประชุมจริงๆต้องถามตัวเองว่าประชุมให้จบภายใน 30 นาทีได้ไหม ใครจำเป็นต้องอยู่ประชุมบ้าง เพื่อให้เราให้เวลาให้น้อยที่สุดในการประชุม และใช้คน
    ให้น้อยที่สุด ช่วยให้ทีมไม่มีอาการ Meeting Fatigue หรือการเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม
  2. ปิดกล้องระหว่างประชุม ทำให้คนในทีมรู้สึกผ่อนคลาย และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
  3. เช็คอินความรู้สึกประจำวัน เช่นคุณรู้สึกอย่างไรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องการช่วยเหลือมั้ย จะช่วยให้คนในทีมมีกำลังใจในการทำงาน ควรรับฟังความคิดเห็นโดยไม่ตัดสิน และรับผิดชอบตัวเองรักษาสุขภาพใจของเรา
  4. วิธีที่ดีสุดคือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่คนทำงาน เคารพซึ่งกันและกัน สร้างความหมายให้เข้ากับ
    ความสำพันธ์ขององค์กร

แหล่งอ้างอิง  โรงพยาบาลกรุงเทพ  COVER iT24Hrs-MS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *