ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความสุขภาพอาหาร

ไวน์แดงกับสุขภาพของลำไส้

(นางสาวปรางค์แก้ว  แหลมสุข)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

          การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่ทางเลือกสำหรับการดูแลสุขภาพที่ดี แต่หากต้องเลือกดื่มแอลกอฮอล์ไวน์แดง ควรเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับคัดเลือก (และควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ) เมื่อนักวิจัยกล่าวว่า ไวน์แดงอาจดีต่อลำไส้ จากการศึกษาผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเบียร์ ไซเดอร์ ไวน์แดง ไวน์ขาว และสุราที่มีต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ และสุขภาพที่ตามมาในกลุ่มหญิงฝาแฝดหญิงชาวอังกฤษจำนวนกว่า 900 คนซึ่งลงทะเบียนเข้าร่วมโปรแกรมวิจัยสุขภาพ และทำการศึกษาในกลุ่มอื่นอีก 2 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกาและเนเธอแลนด์นั้น ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่ดื่มไวน์แดงในปริมาณที่เหมาะสมจะมีความหลากหลายของจุลินทรีย์ในลำไส้มากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่ม และนั่นเป็นสัญญาณสำคัญของสุขภาพของลำไส้แม้ว่าจะพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุ น้ำหนัก อาหาร และสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มเป้าหมายร่วมด้วยแล้วก็ยังพบผลของความสัมพันธ์ดังกล่าว

          ไมโครไบโอม เป็นสารพันธุกรรมของจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่ภายในร่างกาย โดยมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ดีเมื่อเปรียบเทียบกับจุลินทรีย์ไม่ดีในลำไส้ สามารถวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ ด้านสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ได้ เช่น ระบบภูมิคุ้มกันที่แย่ลง น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหรือคอเลสเตอรอลที่สูงขึ้น ทั้งนี้คนที่มีชนิดของจุลินทรีย์ในลำไส้มากกว่าถือเป็นสัญญาณที่ดีของระบบทางเดินอาหาร นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การเพิ่มขึ้นจุลินทรีย์ที่มีความหลากหลายและเป็นประโยชน์ต่อลำไส้อาจเกิดจากสารที่พบในไวน์แดงหรือที่เรียกว่า โพลิฟีนอล

         โพลีฟีนอล เป็นสารอาหารรอง ที่พบได้ในผักและผลไม้มากมาย อาทิ เปลือกองุ่น ซึ่งมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งต้านการอักเสบ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและความผิดปกติต่าง ๆ และยังทำหน้าที่เป็นเชื้อเพลิงสำหรับจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของเรา ซึ่งอาจช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก ทั้งนี้ในการศึกษาก่อนหน้ารายงานว่า ไวน์แดงมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหัวใจอีกด้วย
         
แม้ว่าการศึกษานี้จะชี้ให้เห็นถึง ความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคไวน์แดงและความหลากหลายของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ แต่การศึกษาข้างต้นเป็นเพียงการศึกษาเชิงสังเกตการณ์ ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาเพิ่มเติมถึงผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ขององุ่นแดงที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยจึงจะสามารถสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ใด ๆ ระหว่างการบริโภคไวน์แดงและการเปลี่ยนแปลงของจุลินทรีย์ในลำไส้ รวมถึงแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้ และหากจะใช้ข้อมูลใด ๆ เพื่อเป็นข้ออ้างในการยกแก้วไวน์ในมือขึ้นดื่มสักแก้ว ควรระลึกไว้เสมอว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเชื่อมโยงถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของปัญหาสุขภาพหลายประการ ทั้งโรคมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง และที่สำคัญคือ โรคตับ และเพื่อรักษาระดับความเสี่ยงต่ำ นักวิจัยแนะนำว่าการดื่มไวน์แดง 1 แก้วต่อ 2 สัปดาห์ก็เพียงพอแล้วที่จะเห็นผลของความสัมพันธ์ดังกล่าว

           อย่างไรก็ตาม เราเรียนรู้ถึงโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากสุรายาเมาเหล้าไวน์ที่มีมากมาย และหากทราบความเสี่ยงต่อสุขภาพและร่างกายแล้ว ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า งานวิจัยนี้ไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก

แหล่งที่มา : https://www.scimath.org/article-biology/item

views 1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *