ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปธรรมชาติบทความสมุนไพรสุขภาพเทคโนโลยี

GMO คืออะไร ทำไมต้อง GMO

นายฐาปนิก  ผาสุกะกุล
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

GMO คืออะไร ทำไมต้อง GMO

เมล็ดพันธุ์คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง เป็นส่วนสำคัญของการเริ่มต้นเพาะปลูก จากเมล็ดพัันธุ์ไปสู่ต้นกล้าที่ผลิดอกออกผลให้ผู้คนได้อาศัยพึ่งพิง ยิ่งการทำเกษตอินทรีย์ด้วยแล้ว ระเบียบปฏิบัติอย่างหนึ่งของผู้ที่จะทำนั้นก็คือ การห้ามใช้เมล็ดพันธุ์ที่ตัดแต่งพันธุกรรม แล้ว GMO คืออะไร

GMO คืออะไร

GMO ย่อมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Genetically Modified Organic sms (GMOs) เป็นสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ พืช จุลินทรีย์ แบคทีเรีย ที่ถูกนำมาดังแปลงพันธุกรรม โดยเอายีนส์ของสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปใส่สิ่งมีชีวิตหนึ่ง เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์หรือไม่ผ่านการผสมแบบดั้งเดิม

GMO ส่งเสริมหรือเป็นภัยต่อความมั่งคงทางอาหาร ?

คำพูดของคนที่สนับสนุนว่าพืช GMO จะแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร ฟังแล้วเหมือนเป็นคำพูดที่สวยงาม แต่ถ้ามองให้ลึกกว่านั้น เมล็ด GMO เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ถูกผูกขาดโดยบริษัทไม่กี่บริษัท มีราคาแพง เกษตรกรไม่สามารถปลูกเก็บพันธุ์รุ่นต่อไปได้จากเมล็ด GMO ทำให้ต้องซื้อเมล็ดทุกรอบการปลูก ทั้งค่าปุ๋ยยาค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ราคาผลผลิตกลับตกต่ำ ทำให้เราเห็นบ่อยที่เกษตรกรนำผลผลิตออกมาเทข้างถนนเพื่อประท้วงเรื่องราคา ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่การผลิตได้มาก แต่อยู่ที่การทำเกษตรมีต้นทุนที่สูงแต่ขายได้ราคาต่ำ บริษัทซื้อในราคาต่ำมากแต่นำไปแปรรูปแล้วขายให้ผู้บริโภคในราคาสูง เป็นการรับซื้อที่ไม่เป็นธรรม แล้วเกษตรกรจะอยู่ได้ยังไง สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการผลิตทุกรอบเกษตรกรต้องซื้อเมล็ดพันธุ์มาปลูกทุกครั้งเพราะไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์เองได้ เนื่องจากเป็นเมล็ดที่ตัดต่อพันธุกรรม (GMO) สิ่งแวดล้อมก็เริ่มเสียตามไปด้วย ในแต่ละปีก็ต้องใช้ปุ๋ยยาที่มากขึ้นเพื่อให้ได้ผลผลิตที่เท่าเดิม

แหล่งอ้างอิง : https://www.organicfarmthailand.com/

views 0

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *