วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปธรรมชาติบทความสมุนไพร

10 ต้นไม้สามารถปลูกในห้องนอนได้

          เทรนด์ฮิตตอนนี้ที่กำลังมาแรงสุดๆคงไม่พ้น การปลูกต้นไม้ในห้องนอน นั่นเอง

หลายคนมักมีคำถามว่าสามารถปลูกต้นไม้ในห้องนอนได้หรือไม่ จะเป็นอันตรายไหม ซึ่งถ้าหากเราเลือกพรรณไม้ที่เหมาะสม นอกจากจะไม่เป็นอันตรายแล้ว ยังมีประโยชน์มากๆอีกด้วยนะ ซึ่งส่วนใหญ่จะช่วยฟอกอากาศ ช่วยลดความเครียด และสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ต่างๆ วันนี้ได้ทำการรวบรวม 10 ต้นไม้สามารถปลูกในห้องนอนได้มาฝากกัน

ยางอินเดีย

ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant) ปลูกในบ้านต้องดูแลอย่างไร - บ้านและสวน

          เหมาะสำหรับคนที่ชอบสไตล์มินิมอล น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ด้วยลักษณะของใบที่มีความมนและสีเขียวเข้มดูขรึม ทำให้กลายเป็นต้นไม้ในร่มที่ฮิตสุดๆ เพียงแค่ใส่กระถางเรียบๆซักใบตั้งไว้ตามมุมต่าง ๆ ก็ทำให้ห้องดูเก๋ เท่ ขึ้นมาทันทีเลยนอกจากนั้นยังช่วยดักจับฝุ่นและฟอกอากาศในห้องได้อีกด้วยการดูแลรักษา รดน้ำ 4 วันครั้ง หรือ ถ้าตั้งไว้จุดที่มีแสงแดดรำไร รดน้ำวันละ 1 ครั้งก็พอแล้ว

กวักมรกต

ต้นกวักมรกต 9 ว่าน มหามงคล | Shopee Thailand

          ไม่ว่างรดน้ำ แถมในห้องยังมีแสงน้อยอีกต่างหาก แต่ก็อยากปลูกต้นไม้ไว้ฟอกสารพิษในห้องนอนมีต้นไหนที่สามารถปลูกได้บ้างนะ? กวักมรกต คือคำตอบเพราะเลี้ยงง่าย และ ไม่ต้องการความใส่ใจมากนัก เพียงรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งเท่านั้นเอง ทำให้ต้นกวักมรกตมีคนสนใจเลี้ยงเยอะมาก จุดเด่นนอกจากช่วยกรองอากาศและดูดสารพิษแล้วยังเป็นต้นไม้มงคลด้วยนะ เชื่อกันว่าเมื่อปลูกต้นนี้แล้วจะส่งเสริมให้มีโชคลาภนั่นเอง

ไทรใบสัก

ไทรใบสักแคระ ไซด์ใหญ่เพาะเมล็ด ไทรใบสักเป็นต้นไม้ฟอกอากาศและถือว่าเป็นต้นไม้คูลๆ  ทุกต้นมี 2-3 กิ่งค่ | Shopee Thailand

          เป็นต้นไม้ในร่มที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น จากใบและรูปทรงโดยรวม มีความคูลๆ เหมาะสำหรับแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น จะวางตรงมุมไหนก็โดดเด่น ถ่ายรูปสวยแน่นอนช่วยฟอกอากาศให้ภายในห้องสดชื่น และสะอาดขึ้นอีกด้วย แถมยังเลี้ยงดูง่ายมากๆเช่นกัน เพียงรดน้ำ 4 วันครั้ง ก็เพียงพอแล้ว

ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกร (AGAVACEAE) - size rattiyakorn

          แน่นอนว่า หลายคนต้องรู้จักกันดีกับต้นไม้ชนิดนี้ ลิ้นมังกรนอกจากจะช่วยฟอกอากาศแล้วด้วยลักษณะใบที่แหลมเรียวยาว คล้ายดาบหรือหอก ทำให้คนนิยมปลูกเป็นไม้มงคล เพราะมีความเชื่อว่าหอกนี้ เป็นหอกของพระอินทร์หรือเทวดา ที่จะช่วยปกป้องภัยอันตรายต่างๆไม่ให้กล้ำกายเข้าใกล้คนในครอบครัวนั่นเอง ในส่วนของการเลี้ยงดู รดน้ำอาทิตย์ 1-2 ครั้งเท่านั้น

เดหลี

เดหลีใบมัน

          ไม้ประดับที่ออกดอกสีขาว มีความสวยหรู โดดเด่น จุดเด่นคือสามารถเจริญเติบโตได้ดีแม้อยู่ในแสงนีออน จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคารแถมยังสามารถดูดสารพิษได้เกือบทุกชนิด และ ในปริมาณมากอีกด้วย แต่จะไม่ชอบความแฉะ ดังนั้นควรรดน้ำแค่ 2 วันครั้งก็พอนะ

ว่านงาช้าง

สมุนไพรพื้นบ้าน] ว่านงาช้าง

          นอกจากจะสามารถฟอกอากาศในบ้านได้แล้วนั้น ยังเป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านมาแต่โบราณ บำบัดโรค บำรุงร่างกาย โดยเฉพาะในสตรี ส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และช่วยให้ทำมาค้าขายร่ำรวยนั่นเอง ส่วนการดูแลก็ไม่ยาก เพียงรดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

มอนสเตอร่า

มอนสเตอร่า 💢ต้นใหญ่❗️ไม้ฟอกอากาศ ไม้ประดับยอดฮิต | Shopee Thailand

          เหล่าฮิปสเตอร์ต้องรู้จักกันดี เพราะใบขาดๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ แถมยังสามารถตัดกิ่งมาปักแจกันตกแต่ง แล้วยังอยู่ได้นานเป็นเดือนๆเลย นอกจากความเท่ห์ ความฮิปแล้วนั้นยังมีประโยชน์ที่สามารถฟอกอากาศได้อีกด้วย แต่ต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ เพราะชอบความชื้น จึงห้ามตั้งบริเวณที่มีแสงแดดจัด จะทำให้ใบเหลือง และ ไหม้ รดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์นะ

หมากเหลือง

หมากเหลือง - Kaidee

          สามารถปลูกได้ทั้งภายนอกและภายในบ้าน เป็นไม้ประดับตระกูลปาล์มที่ปลูกง่าย โตเร็ว สามารถช่วยฟอกอากาศได้ เหมาะกับคนที่เป็นหวัดง่ายหรือมีอาการไซนัส เพราะเจ้าหมากเหลืองมีคุณสมบัติในการคายไอน้ำได้ดี อีกทั้งยังดูแลง่าย ชอบน้ำปานกลาง เพียงรดน้ำ 2 วันครั้ง ก็เพียงพอแล้ว

เศรษฐีเรือนใน

ว่านเศรษฐีเรือนใน spider plant ว่านมงคล ว่านเมตตามหานิยม ว่าน ไม้มงคล ว่าน เศรษฐี ต้นไม้มงคล ต้นไม้มหาเศรษฐี ต้นแมงมุม Airplane Plant ต้นเครื่องบิน  เสริมโชค เสริมดวงชะตา ปลูกแล้วรวย | Lazada.co.th

          แค่ฟังชื่อก็อยากหามาปลูกแล้ว จัดเป็นทั้งว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย ว่านเสริมสิริมงคลและว่านเสริมโชคลาภ นิยมปลูกกันมากๆนอกจากนี้เป็นไม้ดูดสารพิษอีกด้วย มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้านในอากาศได้มากถึง 90% คนที่เป็นภูมิแพ้เป็นโรคแพ้ฝุ่น จึงควรปลูกเจ้าต้นนี้มากๆ นอกจากดูแลง่ายรดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งแล้ว ยังผลิตออกซิเจนในช่วงกลางคืนด้วยนะ

แหล่งอ้างอิง : https://www.goldenland.co.th/Blog-Detail/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *