วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ข่าวประชาสัมพันธ์ความรู้ทั่วไปบทความสุขภาพอาหาร

อดออาหารเช้าไม่ดีต่อสุขภาพ

(นาย วัฒนา สุริยะ)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

        อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญของร่างกาย แต่การอดอาหารเช้าจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด วันนี้เราลองมาดูกันว่าการอดอาหารเช้าจะทำเสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรได้บ้าง

1. โรคอ้วน

          การอดอาหารเช้า จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำ ทำให้รู้สึกหิวมากกว่าปกติ ส่งผลให้มื้อต่อไปทานอาหารมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ยังทำการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดลง จึงทำให้เกิดการสะสมของไขมันได้ง่าย การทานอาหารเช้าอย่างเป็นประจำ จะทำให้การควบคุมน้ำหนักตัวเป็นไปได้ง่ายขึ้น

2. โรคเบาหวาน

          โรคเบาหวานไม่ได้เกิดจากการทานของหวานมากเกินปกติเท่านั้น แต่การอดอาหารเช้าก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน หากคุณเป็นหนึ่งที่งดการทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะดื้ออินซูลิน การทานอาหารเช้าจะช่วยลดความผิดปกติดังกล่าว ทราบหรือไม่ว่าการอดอาหารเช้าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานได้มากถึงร้อยละ 35 – 50 เลยทีเดียว

3. โรคอัลไซเมอร์

         การรับประทานอาหารเช้าอยู่เป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น รู้สึกปลอดโปล่ง การงดอาหารเช้าจะทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ร่างกายขาดพลัง ทำให้หลงลืมได้ง่าย ขาดสมาธิ การอดอาหารเช้ายังส่งผลต่ออารมณ์ หากอดอาหารเช้าเป็นประจำ อาจทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

4. โรคเส้นเลือดในสมองและโรคหัวใจ

         หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า เลือดจะมีความเข้มข้นสูง จึงทำให้เลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองและหัวใจเกิดการอุดตันได้ จากผลการวิจัยในประเทศอเมริกาพบว่าการรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองได้เป็นอย่างดี

5. โรคกรดไหลย้อน

         โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคยอดฮิตของผู้คนในยุคนี้ โดยมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่เหมาะสม การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้ การงดอาหารเช้า แล้วไปดื่มชาหรือกาแฟแทน จะทำให้น้ำย่อยได้รับการกระตุ้น ทำให้น้ำย่อยหลั่งออกมามากจนเกินไป

6. โรคนิ่ว

         การอดอาหารต่อเนื่องเป็นเวลามากว่า 14 ชั่วโมง จะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีเกิดการจับตัวกัน หากอดอาหารเช้าต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน จะทำให้กลายเป็นก้อนนิ่วได้ ดังนั้นควรรับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นทำให้ตับปลดปล่อยน้ำดี ออกมาละลายทำให้คอเลสเตอรอลไม่จับตัวกัน การทานอาหารเช้าทุกวันจึงช่วยลดโอกาสการเกิดโรคนิ่วได้ดี

         การทานอาหารเช้าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย เพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายได้หลายชนิดนั่นเอง

เอกสารอ้างอิง
https://www.sanook.com/women/64819/

http://www.recallthai.com/article

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *