วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ข่าวประชาสัมพันธ์ความรู้ทั่วไปบทความสุขภาพ

คุณรู้หรือไม่ทำไมอ่านหนังสือแล้วจึงง่วงนอน !!

( วัฒนา สุริยะ )
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

      คุณรู้หรือ ไม่ทำไมอ่านหนังสือแล้วจึงง่วงนอน เมื่ออ่านหนังสือแล้วเกิดอาการง่วงนอน เชื่อกันว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร?เมื่ออ่านหนังสือแล้วเกิดอาการง่วงนอน เชื่อกันว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร? ผู้เชี่ยวชาญมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วแสดงให้เห็นว่า ดวงตาของเราจะเคลื่อนไหวไปมาในขณะที่กำลังอ่านหนังสือ และใรขณะเดียวกันนั้นสมองก็ต้องทำงานไปด้วยโดยการแปลตัวอักษรตามที่เรามองเห็นและแปลความหายออกมา ทำให้กล้ามเนื้อดวงตาทำงานหนักและนั้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเราส่งสัญญาณเตือนว่า ร่างกายควรได้รับการพักผ่อน ทำให้ตาของเราค่อยๆ ปิดลงและเข้าสู่สภาวะของการนอนหลับในที่สุด

          และยังมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นสถานที่ในการอ่านหนังสือที่สบายจนเกินไปเช่น เตียงนุ่มๆ โซฟา เป็นต้น หรืออ่านในที่ที่มีแสงสลัวหรือแสงไม่เพียงพอเพราะการอ่านหนังสือในที่ที่มีแสงไม่เพียงพอจะทำให้ดวงตาของเรานั้นทำงานหนักมา นอกจากนี้เรื่องของบรรยากาศโดยรอบของเราก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราเผลอหลับขณะอ่านหนังสือได้ ฉะนั้นวิธีที่จะช่วยทำให้เราสามารถอ่านหนังสือให้นานขึ้นโดยเริ่มจากสถานที่ในการนั่งอ่าน เราควรเลือกสถานที่ที่ไม่สบายจนเกินไป และมีแสงเพียงพอต่อการอ่าน บรรยายกาศโดยรอบต้องไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป นอกจากนี้สำหรับใครต้องการอ่านหนังสือสอบก็ควรที่จะทำการจดบันทักไปด้วยเพื่อเป็นการกระตุ้นร่างกายอีกทางหนึ่ง เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถอ่านหนังสือได้นานขึ้น

1.วิธีขีดเขียนไม่ให้ง่วง

   1.1 ถ้าอ่านหนังสือที่ต้องใช้ความจำ ให้อ่านครบ 1 หัวข้อ แล้วโน้ตสรุปย่อใส่สมุดไว้อ่านทีหลัง

   1.2 ถ้าอ่านหนังสือที่ต้องใช้ความเข้าใจ ให้เขียนใส่กระดาษแล้วโยงความสัมพันธ์กัน

2 วิธีขยับอวัยวะ

   2.1 กินค่ะ เคี้ยวไปอ่านไป (เลือกที่มีแคลอรีน้อยๆ หากกลัวอ้วนนะคะ)

   2.2 นั่งอ่านออกเสียงเมื่อต้องเน้นความเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็บ่นออกเสียงโน่นนี่ระบายความเครียด+เซ็งแล้วกลับมาอ่านต่อค่ะ

   2.3 กินไม่ไหว นั่งไม่ไหว เริ่มง่วง อย่าเลื้อยนะคะ ให้ยืนอ่าน จะเดินบ้างนิดหน่อยก็ได้

3 ถ้าทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลับไปเลยค่ะ นอนค่อยตื่นมาอ่าน ถ้าความรู้สึกอยากอ่านจริงๆ มีมากพอ เวลาพลิกตัวแล้วจะตื่นมาอ่านต่อสักนิดหน่อยได้ค่ะ

           สมัยเรียนมหาลัยนะ พอกลับถึงห้อง กินข้าวเย็นแบบเบาๆ อาบน้ำ นอนหกโมงเย็น ตื่นประมานสองทุ่ม ล้างหน้า กินไรเล็กน้อย อ่านเลยอย่าอู้ พอสักห้าทุ่มมันจะเริ่มง่วงอีกรอบ หาไรดื่มหน่อยเช่นจิบกาแฟอ่อน จิบนะจิบเรื่อยๆ ถ้าดื่มรวดเดียวหมดก็ง่วงอยู่ดี สักตีสองตีสามค่อยนอน นอนหลับเพื่อให้มันจำ อย่าไปกินพวกเอ็ม ลิโพนะ จริงอยู่มันก็คาเฟอีนเหมือนกัน แต่มันเข้มข้น จะทำให้ใจสั่นพอจะนอนให้จำ ก็นอนไม่ได้ นี่กาแฟอ่อนๆ พอจะนอน จะได้นอนได้เลย เช้ามาจะได้มีแรงอ่านต่อหรือไปทำกิจวัตรเทคนิคที่ได้ผลแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันเนอะ สุดท้าย ทำไม่ได้ไม่มี มีแต่ไม่ได้ทำ กาแฟ 7-11  ขอยืนยัน ได้ผลมาก ของเค้าแรงจริงอะไรจริง แก้วละ 18 บาทพอ เวลาเข้าห้องน้ำกลิ่นกาแฟออกเลย เวลาไปซื้อ ไม่ต้องไส่น้ำแข็งก็ได้นะ เอากลับห้องแล้วค่อยไส่น้ำแข็งเอง 555+ )

         จากประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆนะ ไม่ควรทำอะไรที่เป็นการฝืน การอ่านหนังสือไม่เน้นปริมาณชั่วโมง เน้นคุณภาพ ไม่จำเป็นต้องอ่านดึกเหมือนคนอื่น พี่ก็เคยพยายามทำแบบนั้น แต่ก่อนนิยมโต้รุ่งกัน พี่ก็ไปเอากาแฟมากิน สรุป agitate ประสาท- ใจสั่น อ่านหนังสือไม่ได้ สมาธิแตกซ่าน คุยทั้งคืน

         พี่ใช้วิธีอ่านกลางวัน อ่านเวลาอื่นแทน นั่งอ่าน ง่วงก็หลับ ตื่นมาอ่านต่อ จะบอกเลยว่า ผลไม่ได้ต่างกับพวกอ่านโต้รุ่ง มันคนละสไตล์ค่ะ ปรับแบบที่เข้ากับตัวเอง เพื่อนที่เรียนเก่งมากคนหนึ่ง ช่วงเรียน pre clinic ไม่เคยนอนหลัง 4 ทุ่มเลย ของเรานะ อ่านออกเสียงดังๆ และอ่านแบบ 2 ชั่วโมงแล้วพัก 15 นาที

ในช่วงที่พัก 15 นาที จะทบทวนในสิ่งที่อ่านไป แบบนึกตามเป็นภาพแล้วหาสิ่งที่เชื่อมโยงกันในแต่ละเนื้อหา และเขียนออกมาเราทำแบบนี้ไม่เคยง่วงเลย มันเพลินมาก สนุกดีด้วย กาแฟ เอ็มร้อยไรพวกนี้ไม่ช่วยค่ะ จากเด็กจุฬาสอบหนักบอกตรงๆว่าทำให้ตาแข็งนอนไม่หลับแต่ทำให้อ่านหนังสือไม่เข้าหัววิธีของเราคือถ้ารู้ตัวว่าอ่านหนังสือเฉพาะแค่ตอนกลางคืนเท่านั้นคือ

1 ออกไปนั่งที่ Too fast too sleep

2 นอนกลางวันไว้ก่อนไม่งั้นก็ไปเหงาง่อกที่ Too fast อีก

3 หาโกโก้เย็นมาจิบหรือลาเต้เย็นก็ได้เพื่อความสดชื่อแต่อย่าไปหวังผลกับมันตัวเดียวเพราะหัวไม่แล่นค้า

4 ตอนเช้ามาสอบ ก็กินเป๊ปทีนให้ตื่นหน่อย ไม่ใช่ให้ฉลาดนะคะแต่เราว่ามันสดชื่นดี พวกแบรนด์วีต้าเบอร์รี่ก็ได้

5 อยากหลับให้งีบ บางทีเรางีบในห้องสอบยังมีเลยค่ะ มันช่วยได้มากๆๆๆๆ ทำให้รู้สึกโอเคขึ้น สัก 15-30 นาทีไม่เกินไม่งั้นยาว ถ้าเราไปอ่านนอกบ้านยิ่งนอนได้นิดหน่อยค่ะ นอนยาวไม่ได้หรอกเพราะเสียงเครื่องทำกาแฟกระหึ่ม

วิธีที่ผมใช้คือ เวลาอ่าน ก็จะอ่านไปด้วย จดไปด้วย หรือ ขีดเน้นข้อความ ครับ วิธีนี้ก็ช่วยหายง่วงได้ ถ้าอ่านอย่างเดียวคงง่วง..

เอกสารอ้างอิง

  1  http://www.unigang.com/Article/40617

  2. https://www.google.com/search?

  3. https://www.kidteung.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บสล็อตออนไลน์