วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความสุขภาพ

เวลาไหน ไม่ควรอาบน้ำ

( วัฒนา สุริยะ )
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

เวลาไหน? ไม่ควรอาบน้ำ

         ในความเป็นจริงแล้วการอาบน้ำมีความหมายมากกว่านั้น และการอาบน้ำที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็มีผลให้คนเสียชีวิตได้เช่นกัน การอาบน้ำที่เราเคยคิดว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายสบายใจ อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป หากเราปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง สาเหตุที่มีผลทำให้ร่างกายได้รับอันตรายจากการอาบน้ำมีอีกมากมาย สรุปได้ดังต่อไปนี้

 1.คนที่มีความดันต่ำ ต้องระวังการอาบน้ำอุ่นๆคนเดียวให้มากๆ เพราะคุณมีสิทธิที่จะล้มในห้องน้ำสูงมาก เพราะโดยปกติแล้ว เวลาอาบน้ำอุ่น อุณหภูมิของน้ำจะสูงกว่าอุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิที่สูงจะไปทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้น คนที่มีความดันต่ำจะมีอาการเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่เพียงพอ และเป็นเหตุผลให้เป็นลมหมดสติได้นั่นเอง

       2.ผู้หญิงที่สุขภาพไม่แข็งแรง ผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอกว่าเพศชายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าคุณอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่สบาย ภูมิต้านทานร่างกายก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก ดังนั้น ผู้หญิงที่มีสุขภาพไม่ดีจึงไม่ควรอาบน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นจะไปกระตุ้นทำให้คุณเป็นหวัดเอาได้ง่ายๆ

          3.หลังดื่มสุรา  ผิดมากๆสำหรับผู้ที่ดื่มเหล้าจนเมาหน้าแดง แล้วคิดว่าการอาบน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ดี เพราะหลังดื่มเหล้า แอลกอฮอล์จะไปยับยั้งการทำงานของตับ ทำให้การปล่อยกลูโคสออกมาสู่กระแสเลือดน้อยลง แต่ช่วงเวลาอาบน้ำร่างกายจะต้องการกลูโคสมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นการอาบน้ำหลังกินเหล้า จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอดังนั้น การกระทำดังกล่าวนี้จึงทำให้เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด ตาลาย ร่างกายไร้เรี่ยวแรง และเสี่ยงต่อการล้มในห้องน้ำได้

         4.หลังออกกำลังอย่างเต็มที่ ช่วงเวลานี้ร่างกายหรือสมองจะทำงานอย่างหนัก ดังนั้น ร่างกายจึงต้องการการพักผ่อนสักระยะก่อนการอาบน้ำ ถ้าฝืนไปอาจเป็นเหตุให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอในช่วงเวลาอาบน้ำได้ และทำให้เป็นลมหมดสติได้เลย

        5.เมื่อมีไข้สูง คนป่วยไม่ควรอาบน้ำ เนื่องจากช่วงเวลาที่คุณป่วยอุณหภูมิร่างกายจะสูงถึง 38-40 ℃ และทำให้ปริมาณการเผาผลาญความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น 20% ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอมากที่สุด ถ้าอาบน้ำไปอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อได้

          6.หลังรับประทานอาหาร เมื่อกินอาหารเสร็จใหม่ๆไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะหลังทานอาหารเลือดจะไหลไปเลี้ยงที่ระบบย่อยอาหารเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไปอาบน้ำเวลานี้ ก็จะต้องมีเลือดบางส่วนแบ่งไปเลี้ยงที่อวัยวะส่วนอื่นๆด้วย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ อาหารไม่ย่อย และป่วยตามมาได้

เอกสารอ้างอิง

https://www.thaihealth.or.th/Content

http://narathiwat.nfe.go.th/sangaroon

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *