ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปธรรมชาติบทความ

วิธีกำจัดมดในบ้านแบบวิธีธรรมชาติ

(นายวัฒนา สุริยะ)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

       ขึ้นชื่อว่า “มด” ทุกคนคงนึกถึงเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วที่มาเป็นฝูง ชอบกิน และขนอาหารของคนกลับไปรัง มันไม่เพียงรบกวนการอยู่อาศัยของเราเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับเชื้อโรคที่ติดตามแขน ขา และลำตัว และแพร่ลงสู่บริเวณที่มันเดินผ่านโดยเฉพาะตามอาหาร โต๊ะอาหาร และบริเวณในครัว ด้วยเหตุนี้ วิธีกำจัดมดออกจากบ้านจึงควรเป็นแบบธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเชื้อโรคปนเปื้อนกับอาหารที่เรากิน

วิธีกำจัดมด ในบ้านแบบธรรมชาติ

      1.  น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีกลิ่นแรงมากสำหรับมด จึงเป็นวิธีกำจัดมดที่ได้ผลชะงัดทีเดียว เพียงผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำในอัตราส่วน 1:1 แล้วนำไปใส่ขวดสเปรย์และฉีดบริเวณที่มีมด รับรองกำจัดมดได้แน่นอน

      2.  น้ำมะนาว

กลิ่นเปรี้ยวของมะนาวจะช่วยไล่มดให้เตลิดไปได้ เพียงนำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 เพื่อทำเป็นสเปรย์ไล่มด แล้วนำไปฉีดตามบริเวณรังหรือเส้นทางที่มดเดินผ่าน

      3.  เปลือกส้ม

นี่คือวิธีกำจัดมดด้วยกลิ่นอีกวิธีหนึ่ง ให้นำเปลือกส้มล้างน้ำแล้วตากแห้ง จากนั้น นำมาใส่ภาชนะแล้ววางไว้ตามจุดที่มีมด หรือนำเปลือกส้มสัก 2 ลูกมาปั่นผสมกับน้ำขนาด 250 มิลลิลิตร แล้วใส่ขวดสเปรย์เพื่อนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีมด กลิ่นหอมของเปลือกส้มจะทำให้มดขยาดและหนีไป

      4.  น้ำมันซินนามอนหรืออบเชย

แค่พูดก็ทำให้รู้สึกหอมแล้ว แต่กลิ่นหอมของมันกลับรบกวนมดอย่างยิ่ง การนำซินนามอนไปวางไว้ตามซอกมุมประตูและทางเดินของมด หรือการนำน้ำมันซินนามอน 1 ช้อนชาผสมน้ำ 1 ถ้วย มาทาหรือเช็ดบริเวณทางเดินของมด ก็เป็นวิธีไล่มดในบ้านได้เป็นอย่างดี

     5. กากกาแฟ

              หากพบมดตามกระถางต้นไม้หรือต้นไม้ในสวน สามารถกำจัดมดยกรังได้โดยนำกากกาแฟไปโรยที่ใต้โคนต้นไม้ วิธีกำจัดมดนี้ไม่เพียงทำให้มดอพยพหนีไป แต่ยังทำให้แมลงและศัตรูพืชไม่มากวนใจ อีกทั้งกากกาแฟหอมกรุ่นนี้ยังมีประโยชน์ช่วยบำรุงดอกไม้และพืชผักใบเขียวอีกด้วย

     6. แป้ง

             ไม่ว่าจะแป้งเด็กหรือแป้งเย็น ก็สามารถนำมาโรยตามทางเดินมดหรือจะโรยที่รังเพื่อกำจัดมดยกรังได้ เพราะแป้งจะไปรบกวนการหายใจและการสื่อสารของมด

วิธีไล่มด ไม่ให้เข้ามาในบ้าน

      1.ความสะอาด

          หมั่นทำความสะอาดไม่ให้มีคราบอาหารติดหรือเศษอาหารตกหล่นในบ้านหลังทานอาหารเสร็จอยู่เสมอ เมื่อไม่มีอาหาร มดก็จะไม่มา

      2.การกำจัดกลิ่นมด

          เมื่อเดินผ่านที่ใด มดจะปล่อยน้ำเคมีที่มีกลิ่นทิ้งไว้เพื่อใช้ติดตามเส้นทางที่เคยเดินผ่านได้ ดังนั้น หลังจากที่ใช้วิธีกำจัดมดในข้างต้นแล้ว จึงจำเป็นต้องทำลายกลิ่นมดโดยนำสบู่มาผสมน้ำ หรือจะใช้น้ำมะนาวหรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไปก็ได้ แล้วใช้เทหรือเช็ดตามบริเวณเส้นทางเดินของมด เช่น เคาน์เตอร์ครัว โต๊ะอาหาร มดก็จะไม่สามารถหาร่องรอยกลับมาได้อีก

      3.หนังยาง

          วิธีไล่มดอีกวิธีหนึ่งคือให้มัดหนังยางหลายเส้นกับภาชนะอาหาร เช่น ถุง ถ้วย แก้ว หรือนำหนังยางจำนวนมากใส่ภาชนะแล้ววางภาชนะที่ใส่อาหารลงบนภาชนะที่ใส่หนังยาง กลิ่นของหนังยางจำนวนมากที่มดไม่ชอบนั้นจะสกัดกั้นไม่ให้มดมาเยือน

     4.น้ำ

          หากต้องวางอาหารทิ้งไว้ ให้นำพลาสติกมาห่อภาชนะหรือปิดฝาภาชนะ จากนั้น ใส่น้ำก๊อกในภาชนะอีกอัน (ห้ามใช้น้ำต้มเด็ดขาด เพราะมดจะมาเยือนและลงน้ำได้) แล้ววางภาชนะใส่อาหารลงในน้ำ แม้กลิ่นอาหารจะเล็ดลอดออกมาบ้าง มดก็จะไม่อาจกล้ำกรายเข้ามาได้

    5.กลิ่นไล่มด

           ตามวิธีกำจัดมดในบ้านในข้างต้น จะเห็นได้ว่า มดไม่ชอบกลิ่นมะนาว เปลือกส้ม น้ำมันซินนามอน และน้ำมันยูคาลิปตัส จึงสามารถนำสเปรย์กลิ่นเหล่านี้มาฉีดในตามบริเวณถังขยะและทางเดินเข้าออกของมดสักประมาณสัปดาห์ละครั้ง หรือแต่งบ้านโดยนำเปลือกส้ม เปลือกมะนาว หรือซินนามอนมาวางในถ้วยหรือแก้วสวย ๆ ก็จะช่วยป้องกันมดได้

เมื่อใช้วิธีกำจัดมดแล้ว ก็ควรป้องกันด้วยวิธีไล่มดไม่ให้เข้ามาในบ้านเป็นประจำด้วย แน่นอนว่า เราต้องทำและทานอาหารที่ส่งกลิ่นยั่วน้ำลายมดอยู่แล้ว แต่หากปล่อยปละละเลยให้มีกลิ่นอาหารล่อมดให้เข้ามาในบ้าน แล้วไม่มีการป้องกัน ปัญหามดก็จะกลับมารบกวนอีก และหากคุณมีปัญหาสัตว์อื่นรบกวน ให้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ไปดูวิธีกำจัดเลย

เอกสารอ้างอิง

  1. https://www.ddproperty.com
  2. https://homeguru.homepro.co.th/how-to-get-rid-of-ants-in-your-home/
views 4

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *