วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความเทคโนโลยี

เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code)

(นางสาวประภัสสร รอดรัตน์)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

          คิวอาร์โค้ด (QR Code) ย่อมาจาก “Quick Response Code” คือ สัญลักษณ์ชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นรูปกรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ภายในประกอบด้วยโมดูลสีดำ (จุดสี่เหลี่ยม) เรียงตัวกัน คิวอาร์โค้ด ถูกคิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 1994 โดยบริษัท Denso-Wave (เดนโซ-เวฟ) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ใช้โทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันหรือแอปพลิเคชันที่รองรับโปรแกรมอ่านรหัสคิวอาร์ (QR Code Reader) ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันที

          ประโยชน์ของคิวอาร์โค้ด ถูกนำมาประยุกต์ใช้งานในหลากหลายด้าน เช่น ด้านการศึกษา ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านการเงิน เป็นต้น เพราะจุดประสงค์หลักของการใช้งานคิวอาร์โค้ด คือ การให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ของเว็บไซต์, เบอร์โทรศัพท์ หรือตัวอักษร ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นอาจจะมีจำนวนมากหรือยากต่อการจดจำ แต่เมื่อกลายเป็น คิวอาร์โค้ด ข้อมูลจะถูกย่อให้อยู่ในรูปเพียงรูปเดียวดังนั้นคิวอาร์โค้ด ถือว่าเป็นช่องทางอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูล

          การสร้างคิวอาร์โค้ด ปัจจุบันคิวอาร์โค้ดถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ได้มีบริการสร้างคิวอาร์โค้ดแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายออกมามากมาย เพียงแค่เราค้นหา คำว่า QR Code Generator ที่โปรแกรมค้นหาบนอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็เลือกบริการที่เราต้องการแปลงข้อมูลเป็นคิวอาร์โค้ด เพียงแค่นี้เราก็มีคิวอาร์โค้ดเป็นของตัวเอง ซึ่งการใช้งานก็สามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ และยังใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วยตอนนี้ทุกคนก็ได้รู้จักกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมากขึ้นแล้ว และจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด ถูกนำมาใช้งานในชีวิตประจำวันของเรามากขนาดไหน ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดไม่ใช่เป็นเพียงแค่การแสกนเพื่อดูข้อมูลสินค้าหรือชำระเงิน  แต่เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดยังถูกนำมาใช้เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ควบคุม ตามมาตรการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกด้วย

ที่มาของแหล่งข้อมูล

[1] “QR Code คืออะไร ?” [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก http://www.ops.moe.go.th/ops2017/สาระน่ารู้/1877-qr-code-คืออะไร ค้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63

[2] “QR Code Generator” [ออนไลน์] เข้าถึงได้จาก https://www.the-qrcode-generator.com  ค้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *