วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทความเทคโนโลยี

การประยุกต์ใช้งาน Chatbot

นายณัฐวุฒิ รอตเกษม
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

          ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการสื่อสารรอบตัว มีความก้าวหน้าไปอย่างมาก การสืบค้น ตอบคำถาม ผ่านเว็บไซต์หรือโปรแกรมประยุกต์สมาร์ตโฟนในรูปแบบต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเบื้องหลังนั้นส่วนใหญ่อาจใช้ฐานข้อมูล คำสำคัญ หรือบริการด้าน API (Application Programming Interface) ซึ่งเป็นตัวกำหนดข้อมูลที่จะแสดงผลให้กับผู้ใช้งานที่กำลังสื่อสารกันอยู่

          การประยุกต์ใช้งาน chatbot ในการสื่อสาร สืบค้น ตอบคำถามดังที่กล่าวไป โดยที่ผู้ใช้งานอาจไม่ทราบด้วยซ้ำว่ากำลังคุยอยู่กับโปรแกรมที่ผู้พัฒนาออกแบบรูปแบบการตอบคำถามหรือค้นหาไว้ การประยุกต์แบบนี้ทำให้สามารถช่วยเหลือและแบ่งเบา การสืบค้น ตอบคำถาม ต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้มนุษย์ได้เป็นอย่างดี

Chatbot คืออะไร

          Chat Bot เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาโปรแกรมตามความต้องการของหน่วยงาน เพื่อจำลองบทสนทนาของมนุษย์ ให้สามารถพูดคุยหรือสื่อสารกับมนุษย์ผ่านทางเสียงหรือข้อความแบบทันทีทันใด สามารถตอบคำถาม ให้ข้อมูล ให้ความช่วยเหลือ ให้ความบันเทิง

 ในที่นี้เราอาจเรียก chat Bot สั้น ๆ ง่าย ด้วยคำว่า “บอท”

 บอท มีการพัฒนาขึ้นมา 2 แบบ คือ

 1. Rule-Based Bot ซึ่งถูกกำหนดด้วยกฎต่างๆ ด้วยคำสำคัญ (Keywords) จะทำงานตามกฎและคีย์เวิร์ดที่ถูกกำหนดไว้ ถ้าหากคำถามไม่ตรงกับที่กำหนดไว้ บอทจะให้คำตอบตามที่ผู้พัฒนากำหนดไว้ เช่น “คำถามไม่ถูกต้อง” เป็นต้น

 2. AI Bot (ปัญญาประดิษฐ์) จะใช้ Machine Learning ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ เข้ามาช่วยให้ ดังนั้น บอท จะเรียนรู้จากคำถามและคำตอบส่วนใหญ่ ซึ่งนั่นทำให้เป็นลักษณะเด่นที่สำคัญของบอทประเภทนี้คือ ฉลาดและเข้าใจภาษาของมนุษย์มากขึ้น จะได้รับความนิยมมาก

ตัวอย่างการนำ Chatbot ไปประยุกต์ใช้งาน

 ด้านการศึกษา

          ระบบกิจกรรมชุมนุมออนไลน์ โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม เป็นการนำข้อมูลการลงทะเบียนของนักเรียน
มาบริการถามตอบ ด้วยโปรแกรม LINE การใช้งานเบื้องต้น จะใช้รหัสนักเรียนเป็นคำค้นเพื่อไปดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกับระบบกิจกรรมชุมนุมออนไลน์ มาแสดงผลให้กับผู้ใช้งาน ศึกษาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ http://sppk.sangsiri.net


ด้านการแพทย์

          Jubjai Bot ช่วยประเมินอาการซึมเศร้าของผู้ใช้งาน หากพบว่าผู้รับการประเมินมีอาการซึมเศร้ามาก ก็จะช่วยในการตัดสินใจให้ผู้รับการประเมินไปพบแพทย์ได้เร็วขึ้น ศึกษาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ http://www.jubjaibot.com

ด้านการเงิน/การลงทุน

          น้องเบลล่า Chatbot ของธนาคารกรุงศรี ได้สังเกตและได้รับทราบถึงคำถามและความคิดเห็นต่าง ๆ ของลูกค้า จากเพจ Krungsri Simple ที่มีรูปแบบคล้ายกัน ธนาคารกรุงศรีฯ จึงเริ่มนำเทคโนโลยี AI ที่เรียกว่า Chatbot เข้ามาเพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่สะดวกขึ้นและถูกต้องครบถ้วน ศึกษาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ https://www.facebook.com/KrungsriSimple

แหล่งที่มา :

 มาโนชญ์ แสงศิริ. (2562,30 พฤษภาคม). API ช่องทางการเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์. สืบค้นเมื่อ 1 มิถุนายน 2562, จาก https://www.scimath.org/article-technology/item/9825-api

 mindphp.com. (2561,8 มีนาคม). Chat Bot (แชทบอท) คืออะไร โปรแกรมสนทนาอัตโนมัติ. จาก https://mindphp.com/บทความ/240-ai-machine-learning/5766-chat-bot.html

 Naruemon. (2559,3 ตุลาคม). Chatbot คืออะไร สำคัญแค่ไหน. จาก https://blogs.cipher.co.th/what-is-chatbot

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *