วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความ

น้ำมัน B20 คืออะไร

นางสาวพิศสมัย คล้ายอุบล
 นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

                    น้ำมันดีเซล B20 คือ เชื้อเพลิงทางเลือกที่สร้างขึ้นโดยการผสมน้ำมันดีเซลปกติ กับ ไบโอดีเซล ที่ผลิตจากผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เช่น ปาล์ม มะพร้าว ถั่วเหลือง ทานตะวัน เมล็ดแรพ (rape seed) สบู่ดำ หรือน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว เป็นต้น โดยสำหรับประเทศไทย ไบโอดีเซลส่วนใหญ่ ผลิตได้จากปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรจากภายในประเทศ และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งน้ำมันไบโอดีเซลที่นำมาผสมเป็น B20 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำ B100 (น้ำมันประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน) มาผสมในอัตราส่วน 20% โดยตัวอักษร B แสดงถึงเปอร์เซ็นต์ของไบโอดีเซล นั่นหมายถึง B20 คือเชื้อเพลิงที่ผสมระหว่างไบโอดีเซล 20% กับน้ำมันดีเซลปกติ 80% นั่นเอง

                    ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงดีเซลที่ผลิตจากแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน เช่น ปาล์มน้ำมัน คุณสมบัติสำคัญของไบโอดีเซลคือ สามารถย่อยสลายได้เองตามกระบวนการชีวภาพในธรรมชาติ และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

เหตุผลที่ใช้ B20

                    ถึงแม้ว่าไบโอดีเซลจะสามารถใช้งานได้กับทุกเครื่องยนต์ รวมถึงน้ำมันไบโอดีเซล 100% ก็สามารถใช้งานได้ แต่ส่วนผสม B20 (20%) นั้นถือเป็นส่วนผสมที่ปลอดภัยสำหรับการใช้งานปกติในเครื่องยนต์ดีเซลในท้องตลาดขณะนี้ และน้ำมันดีเซล B20 เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการใช้น้ำมันที่ลดควันดำ และช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ไบโอดีเซลในประเทศไทย ช่วยเหลือเกษตรกร และยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันของประเทศได้อีกด้วย

ตารางแสดงอัตราการลดการปล่อยมลภาวะของ B20

มลภาวะจากน้ำมันดีเซลปกติ อัตราการลดการปล่อยมลภาวะของ B20
คาร์บอนมอนอกไซด์ 12.6%
ไฮโดรคาร์บอน 11.0%
ฝุ่น 18.0%
สารพิษในอากาศ 12% ถึง 20%
สารที่ก่อกลายพันธุ์ 20%

แหล่งที่มา : ออนไลน์.

https://www.scimath.org/article-chemistry/item/10439-b20

คลังความรู้ SciMath

https://www.pttor.com/content.aspx?c=UC0yjrIC8mhwqEWemUE0xw%3D%3D

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *