วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทความสุขภาพ

เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเวลาที่ปวดหัวไมเกรน

     นายมานิต คาวีวงศ์
         นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

ไม่ว่าใครก็คงเคยเจ็บป่วยด้วยอาการปวดศีรษะข้างเดียวหรือที่เรียกกันว่า ปวดไมเกรน ซึ่งมักจะสร้างความเจ็บปวดรำคาญได้มาก โรคไมเกรนหรือโรคปวดหัวข้างเดียว เป็นความผิดปกติทางประสาทเรื้อรังอย่างหนึ่ง ลักษณะเด่นคือ ปวดศีรษะปานกลางถึงรุนแรงเป็นซ้ำ มักสัมพันธ์กับอาการทางระบบประสาทอิสระจำนวนหนึ่ง

โรคปวดหัวข้างเดียว หรือไมเกรน (Migraine) เป็นโรคปวดศีรษะเรื้อรังที่สร้างความทุกข์ทรมาน และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย เกิดอะไรขึ้นในสมองของคนเราเวลาที่เกิดโรคชนิดนี้

อย่างแรก จะเกิดการหลั่งของสารเคมีในสมองส่วนกลาง ทำให้เกิดปัญหาที่ระบบประสาทที่หนังศีรษะ ซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บและปวดศีรษะ ต่อมาจะเกิดคลื่นไมเกรนที่เรียกว่า (cortical spreading depression -CSD) ซึ่งคล้ายกระแสไฟฟ้าที่ถูกส่งไปทั่วสมอง และทำให้เกิดอาการนำของไมเกรนที่เรียกว่า “ออรา” (aura)

         เชื่อว่า ไมเกรนมีสาเหตุจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมและพันธุกรรมผสมกัน

อาการนำ คือ อาการที่เกิดนำก่อนการปวดหัวไมเกรน ซึ่งเป็นอาการทางระบบประสาท ที่แบ่งออกเป็นอาการทางสายตา และไม่ใช่ทางสายตา

อาการทางสายตา อาจทำให้เห็นแสงสว่างหรือดาวระยิบระยับ ตาพร่า ตาลาย หรือแม้แต่สูญเสีย การมองเห็นชั่วขณะ

อาการนำทางประสาทความรู้สึก เช่น เกิดอาการคัน ชา ซ่า หรือแสบร้อนตามแขนขา หรือรู้สึกวิงเวียนศีรษะ ตามด้วยอาการคลื่นไส้ หรือทำให้อาเจียนได้   

ไมเกรนต่างจากปวดหัวธรรมดาอย่างไร

ข้อมูลจากเว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายเรื่องนี้ว่าการปวดศีรษะธรรมดามักจะปวดทั่วทั้งศีรษะ ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่ไมเกรน มักจะปวดตุบ ๆ เป็นระยะ และมีอาการปวดปานกลางถึงรุนแรงมาก โดยพบในผู้หญิงบ่อยกว่าผู้ชาย และส่วนมากมักเป็นการปวดหัวข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดทั้งสองข้าง แต่ละครั้งที่ปวดมักจะย้ายข้างไปมาหรือย้ายตำแหน่งได้ แต่บางครั้ง ก็อาจจะปวดทั้งสองข้างขึ้นมาพร้อมกันตั้งแต่แรก

วิธีรักษา

ได้แก่ การบรรเทาอาการปวดศีรษะ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาเสมอไป แต่ใช้การนวด การกดจุด การประคบเย็น การประคบร้อน หรือการนอนหลับ แต่ในรายที่ไม่ได้ผลหรืออาการปวดรุนแรงนั้นจำเป็น ที่จะต้องใช้ยาแก้ปวด

ส่วนการป้องกันไม่ให้เกิด หรือลดความถี่และความรุนแรงของอาการปวดศีรษะนั้น มีอยู่ 2 วิธี คือ

1. การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และคลายเครียดอย่างเหมาะสม 2. กินยาป้องกันไมเกรน โดยแพทย์จะแนะนำให้กินยาป้องกันเมื่อผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะบ่อย เช่น สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งขึ้นไป หรือมีอาการปวดรุนแรงมากหรือนานต่อเนื่องกันหลายวัน

แหล่งที่มา

https://www.bbc.com/thai/features-48413530

https://th.wikipedia.org/wiki/โรคไมเกรน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *