วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทความสุขภาพ

การฟังเพลงอิเล็กทรอนิกส์จะป้องกันยุงกัดได้

          งานวิจัยล่าสุดพบว่า หนทางใหม่ที่จะป้องกันยุงกัดได้คือการฟังเพลงอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะประเภทดั๊บสเตป (Dubstep) เช่น เพลงของ Skrillex วงดนตรีชื่อดังสัญชาติอเมริกัน

          “เสียงเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการสืบพันธุ์ การมีชีวิตรอด และการรักษาระดับประชากรของสัตว์หลากหลายชนิด” ทีมนักวิจัยนานาชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ตัวเล็กจิ๋วแต่กัดเจ็บอย่างยุง รวมถึงโรคภัยต่าง ๆ ที่พวกมันเป็นพาหะนำโรค

          นักวิจัยได้นำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคไข้เหลือง ขนาดโตเต็มวัยมาทดลอง โดยดูปฏิกิริยาของพวกมัน เมื่อต้องอยู่ท่ามกลางเสียงเพลงอิเล็กทรอนิกส์ และดนตรีจังหวะหนัก ๆ รวมทั้งดูว่าเสียงเพลงเหล่านี้ จะสามารถทำหน้าที่คล้ายยากันยุงได้หรือไม่

ยุงเบื่ออาหารกินเลือดคนน้อยลง หลังโดนวางยาลดความอ้วน

เด็กติดเชื้อมาลาเรีย “ส่งกลิ่นหอมหวาน” ล่อยุงให้เข้ามากัดมากขึ้น

มาลาเรีย: กลายพันธุ์อย่างไรจนเป็นเพชฌฆาต

          โดยเพลงที่ถูกเลือกใช้ในการทดลองจะต้องผสมผสานทั้งเพลงที่มีความถี่สูงมากและต่ำมากไว้ด้วยกัน ซึ่งก็คือเพลง Scary Monsters And Nice Sprites ของวง Skrillex ศิลปินเพลงอิเล็กทรอนิกส์ชื่อดัง ระดับโลก ที่อัลบั้มดังกล่าวของวงคว้ารางวัลแกรมมีไปครองเมื่อปี พ.ศ. 2555 ถึง 2 สาขา ได้แก่ สาขาบันทึกเสียงเพลงแดนซ์ยอดเยี่ยม และสาขาอัลบั้มเพลงอิเล็กทรอนิกส์ยอดเยี่ยม

          “สำหรับแมลงแล้ว แรงสะเทือนในคลื่นความถี่ต่ำจะช่วยกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมทางเพศ แต่อีกด้านหนึ่ง เสียงที่มันได้ยินจะไปรบกวนการรับรู้ ทำให้ไม่สามารถแยกแยะว่าตัวใดเป็นพวกเดียวกันหรือคนละพวก ” นักวิทยาศาสตร์อธิบายผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติด้านโรคติดต่อ “Acta Tropica” ชิ้นนี้ ถือว่าเป็นข่าวดีทั้งสำหรับมนุษย์ และวง Skrillex ด้วย

          ผลการศึกษาพบว่า ยุงตัวเมียจะเพลิดเพลินกับการถูก “ปรนเปรอ” ด้วยเพลง Scary Monsters And Nice Sprites ทำให้ไม่ใส่ใจจะไปกัดคนหรือไม่ก็กัดน้อยครั้งลงกว่าเดิมเมื่อเทียบกับยุงที่อยู่ในสภาพ แวดล้อมปกติ นอกจากนี้พวกมันยังดูดกินเลือดน้อยลงเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดนตรีบรรเลง และที่น่าสนใจ คือยุงพวกนี้ผสมพันธุ์กันน้อยลงอย่างมากเมื่อเทียบกับยุงที่ไม่ได้ฟังเพลง

          “จากการสังเกตพบว่าดนตรีประเภทนี้มีผลทำให้ยุงไปกัดคนช้าลง ลดอัตราการดูดเลือด และขัดขวางการผสมพันธุ์ของพวกมัน การค้นพบนี้ช่วยให้คนเราหาทางป้องกันยุงได้โดยใช้เสียงเพลง ในเวลาเดียวกันยังเป็นมาตรการที่ช่วยควบคุมโรคที่มียุงลายเป็นพาหะอีกด้วย”

แหล่งที่มา

https://www.bbc.com/thai/international-47782723

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *