ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทความสุขภาพ

เปรี้ยว เปรี้ยว ช่วยสุขภาพ

เปรี้ยว เปรี้ยว ช่วยสุขภาพ

ผู้เขียน รุ่งทิวา พงษ์หนองโน
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

คาดว่าทุกคนคงรู้จักผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อาทิเช่น ส้ม มะนาว มะขาม ใช่ไหมล่ะค่ะ แล้วรู้หรือไม่ว่าผักผลไม้รสเปรี้ยวพวกนี้ มีคุณประโยชน์บางอย่างแอบแฝงอยู่ นั่นก็คือ วิตามินซี (Vitamin C) นั่นเอง ซึ่งทุกคนอาจจะคุ้นหู กับ วิตามินซีแต่จะรู้หรือไม่ว่า วิตามินซีมีประโยชน์ และโทษอย่างไร อีกทั้งควรรับประทานวิตามินในปริมาณเท่าใด ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายคนเรา วันนี้ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา จะพาทุก ๆ ท่าน ไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

วิตามินซี (Vitamin C) หรือ กรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยปกติแล้วร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีเองได้ แตกต่างจากสัตว์ทั่วไปที่สามารถสร้างวิตามินซีขึ้นมาเองได้ ส่วนใหญ่ร่างกายมนุษย์จะได้รับวิตามินซีจากการรับประทานผักและผลไม้ ได้แก่ผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว แคนตาลูป มันฝรั่ง มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ พริกไทย เป็นต้น แต่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์วิตามินซีวางจำหน่ายอยู่หลากหลายขนาดและรูปแบบ เช่น แบบอัดเม็ด เม็ดอม เม็ดเคี้ยว เม็ดฟู่ สารละลายเพื่อฉีด ชงละลายน้ำดื่ม

 

 ทำไมจึงต้องกินวิตามินซี ?

  • วิตามินซีมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น ต้อหิน ต้อกระจก ตาบอดเฉียบพลัน
  • การขาดวิตามินซีอาจทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟันได้
  • วิตามินซีช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น
  • ช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL)
  • ช่วยลดความดันเลือด
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยในการรักษาแผลสด แผลไหม้ให้หายเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นนี้ วิตามินซีก็ยัง เสริมสร้างสุขภาพและความแข็งแรงของเนื้อเยื่อในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับ เส้นเอ็น และคอลลาเจน ก็มีผลมาจากปริมาณ วิตามินซี ในร่างกาย อีกด้วย

ปริมาณที่เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย

โดยปกติแล้วร่างกายคนเราสามารถดูดซึมวิตามินซี ได้ไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น หากเรารับประทานวิตามินมากเกินไป ร่างกายจะมีกระบวนการขับวิตามินซีออกทางปัสสาวะ และถ้าหากเราทานวิตามินซีเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ก็ส่งผลข้างเคียงของวิตามิน C ต่อร่างกายได้ อาจจะทำให้เกิดท้องเสีย และทานตอนท้องว่าง จะเกิดการระคายเคือง ทางเดินอาหาร เนื่องจากความเป็นกรด อาจจะเกิดอาการท้องอืด เฟ้อ บางครั้งถึงขั้น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว และเมื่อวิตามินซีถูกขับออกทางปัสสาวะ จะส่งผลให้ปัสสาวะมีสภาพเป็นกรด ดังนั้น จึงเพิ่มโอกาสเกิดการตกตะกอนของผลึกต่าง ๆ กลายเป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้ทานวิตามิน C ในปริมาณที่พอเหมาะ และดื่มน้ำตามมาก ๆ

รู้อย่างนี้แล้ว ทุกคนก็สามารถเลือกทานวิตามินซีได้อย่างพอเหมาะแล้วนะคะ แต่ถ้าหากทุกท่านยังสงสัยอีกว่า แล้วผลไม้ชนิดใด จะมีวิตามินซีมากกว่ากัน และเลือกทานอย่างไรให้ได้วิตามินซีสูงที่สุดนั้น ทางศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา ได้มีกิจกรรมทดสอบวิตามินซีในผักและผลไม้ ให้ทุกท่านได้รับความสนุกและความรู้เพิ่มเติม เชิญแวะเข้ามาศึกษา เรียนรู้กับเรานะคะ

views 1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *