วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ดาราศาสตร์และอวกาศบทความ

กลุ่มดาวใหม่ล่าสุด จาก NASA ถูกตั้งชื่อว่า ‘Godzilla’

กลุ่มดาวใหม่ล่าสุด จาก NASA ถูกตั้งชื่อว่า ‘Godzilla’

นายมานิต คาวีวงศ์
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

NASA ประกาศตั้งชื่อให้กลุ่มดาวรังสีแกมมาชุดใหม่จำนวน 21 กลุ่ม อาทิเช่น Godzilla , Hulk และ The Little Prince

     วันที่ 22 ต.ค. 61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ” หรือที่รู้จักกันอย่างในนาม “องค์การนาซา” (NASA) ได้ประกาศตั้งชื่อให้กลุ่มดาวรังสีแกมมาชุดใหม่จำนวน 21 กลุ่ม เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีของการใช้งานกล้องโทรทรรศน์อวกาศรังสีแกมมาเฟอร์มิ (Fermi Gamma-ray Space Telescope) เพื่อตรวจจับรังสีแกมมาในระบบสุริยะจักรวาล

ซึ่ง 1 ใน 21 กลุ่มดาวดังกล่าว มี “ก็อดซิลลา” (Godzilla) สัตว์ประหลาดชื่อดังของญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย โดยนาซาได้ให้เหตุผลว่า เพราะคลื่นรังสีแกมมาที่แผ่ออกมาจากดาวกลุ่มนี้ มีลักษณะคล้ายกับรูปร่างก็อดซิลลาที่กำลังพ่นไฟนั่นเอง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากลุ่มดาวดวงใหม่ ถูกตั้งชื่อว่า Godzilla ก็อตซิลล่า สัตว์ประหลาดของญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยองค์กร NASA ร่วมกับนักวิจัยด้านดาราศาสตร์จากทั่วโลก ได้ประกาศแต่งตั้งกลุ่มดาวรังสีแกมมาทั้ง 21 ดวง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของปฏิบัติการดาวเทียมสำรวจด้านดาราศาสตร์ Fermi (เฟอร์มี) ที่ได้เริ่มสำรวจอวกาศเมื่อปี 2551 เพื่อตรวจจับรังสีแกมมาในระบบสุริยะ ทำให้พื้นที่ในอวกาศได้รับการสำรวจเพิ่มขึ้น
โดยเหตุผลที่ทาง NASA ตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่นี้ว่า Godzilla ก็อตซิลล่า เนื่องจากความคล้ายคลึงกันระหว่างรังสีแกมมา และรังสีความร้อนของสัตว์ประหลาดตัวนี้สอดคล้องกับหลุมดำและกลุ่มดาวนิวตรอน นับเป็นเรื่องแปลก แต่ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย ที่เราได้รู้จัก กลุ่มดาวใหม่ที่ชื่อว่า Godzilla

จากภาพลองสังเกตดูจะเห็นว่าเมื่อทำการลากเส้นตามกลุ่มดวงดาวแล้ว มันมีลักษณะคล้ายกับ Godzilla มากที่สุด NASA จึงเลือกชื่อ Godzilla ขึ้นมาตั้งเป็นชื่ออย่างทางการของกลุ่มดวงดาวใหม่นั้นเอง
นอกจากกลุ่มดาวก็อตซิลล่าแล้ว ยังมีการตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่อีก 20 กลุ่ม ที่ดูจากภาพนี้แล้วมีกลุ่มดาวชื่อน่าสนใจอีกเพียบ ทั้ง The Little Prince, Obelisk, Schrodinger’s Cat, Castle, Mount Fuji เป็นต้น ต้องคอยติดตาม NASA กันต่อว่า จะมีชื่อกลุ่มใหม่ๆ แบบไหนออกมาให้เราได้ตื่นเต้นกันอีก

อ้างอิงโดย : teen.mthai.com/variety/158642.htm
:www.sanook.com/news/7550726/ Publish 2018-10-21 13:59:55

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *